วันที่ 4 ตุลาคม สมาชิกสหภาพยุโรปอยู่ระหว่างการลงมติเกี่ยวกับกำหนดภาษีนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าที่ผลิตในจีน โดยกำหนดเพดานภาษีนำเข้าสูงถึง 45% ซึ่งจะเข้าข่ายมาตรการการกีดกันทางการค้าทางภาษี และจะเสี่ยงต่อการถูกตอบโต้จากรัฐบาลจีน ทั้งนี้ คณะกรรมาธิการด้านเศรษฐกิจแห่งสหภาพยุโรป ซึ่งมีหน้าที่กำกับดูแลนโยบาย/มาตรการการกีดกันทางการค้าได้เสนอมาตรการขั้นสุดท้ายที่จะมีผลครอบคลุมในระยะเวลา 5 ปีข้างหน้า เพื่อเป็นการตอบโต้มาตรการอุดหนุนทางการค้าของจีน หลังจากการสอบสวนการอุดหนุนทางการค้าที่ยืดเยื้อกว่า 1 ปี
อย่างไรก็ตาม ภายใต้กฎของสหภาพยุโรป คณะกรรมาธิการด้านเศรษฐกิจมีหน้าที่ในการกำหนดอัตราภาษีศุลกากรที่จะมีผลบังคับใช้ครอบคุลมระยะ 5 ปีข้างหน้า นอกจากจะมีการคัดค้านจากประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปอย่างน้อย 15 ประเทศ ซึ่งคิดเป็น 65% ของประเทศในสหภาพยุโรป
โดยเมื่อวันที่ 2 ตุลาคมที่ผ่านมา ฝรั่งเศส กรีซ อิตาลี และโปแลนด์ ลงคะแนนเสียงเห็นชอบ ซึ่งช่วยไม่ให้มาตรการทางภาษีดังกล่าวถูกยกเลิกไป แต่หากมีคะแนนเสียงโหวตจากสมาชิกที่มากพอก็จะสามารถยื่นแก้/คัดค้านมาตรการนี้ในอนาคตได้ ในขณะที่เยอรมนีจะโหวตคัดค้านมาตรการทางภาษีดังกล่าว เนื่องจาก จีนถือเป็นตลาดส่งออกรถยนต์อันดับสามของเยอรมนี
ด้านคณะกรรมาธิการกล่าวว่ากำลังการผลิตสำรองรถ EV ของจีนอยู่ที่ 3 ล้านคันต่อปีจึงมีความจำเป็นต้องส่งออกสินค้าดังกล่าว ซึ่งมีขนาดของตลาดเป็นสองเท่าของตลาดสหภาพยุโรปและทางเลือกในการส่งออกที่ดีที่สุดสำหรับรถ EV เหล่านั้นคือ ตลาดยุโรป ทั้งนี้ ผู้บริหารสหภาพยุโรปยินดีที่จะเจรจาทางเลือกอื่นแทนการเรียกเก็บภาษีกับจีนต่อไป โดยจะตรวจสอบการดำเนินการด้านอื่นๆ ด้วย เช่น การคำนวณราคานำเข้าขั้นต่ำและการกำหนดปริมาณการนำเข้าโดยใช้เกณฑ์ต่าง ๆ เช่น ระยะทาง ประสิทธิภาพของแบตเตอรี่ และความยาวของรถยนต์ไฟฟ้า รวมถึง ลักษณะของระบบขับเคลื่อนว่าเป็นแบบสองล้อหรือสี่ล้อ เป็นต้น
แหล่งอ้างอิงของข่าว / อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่:
EU governments face pivotal vote on Chinese EV tariffs | Reuters