[ข่าว] จีนกับการฟื้นฟูการขนส่งน้ำมันดิบของอลาสก้าและแคนาดา – IECC

[ข่าว] จีนกับการฟื้นฟูการขนส่งน้ำมันดิบของอลาสก้าและแคนาดา

       น้ำมันดิบของประเทศแคนาดาและอลาสก้าซึ่งโดยปกติแล้วจะเดินทางไปยังชายฝั่งตะวันตกของสหรัฐอเมริกากำลังมองหาตลาดใหม่ในประเทศจีน อันเกิดจากความต้องการใช้น้ำมันในจีนเริ่มกลับไปสู่สภาวะก่อนการเกิด COVID-19

 

       โซเฟียกลายเป็นเรือบรรทุกน้ำมันลำที่สองในเวลาน้อยกว่าหนึ่งเดือน ที่ได้ส่งน้ำมันจากอลาสก้าไปยังชิงเต่า ประเทศจีน เมื่อตอนที่ออกจากท่าเรือเมืองวาลเดซในช่วงสุดสัปดาห์ อ้างอิงจากการรวบรวมข้อมูลของ
บลูมเบิร์ก ในเวลาเดียวกัน เรือมาเรียปริ้นเซสได้ออกเดินทางจากเมืองแวนคูเวอร์ มุ่งหน้าสู่ชิงเต่า ประเทศจีน เช่นเดียวกัน และได้กลายเป็นเรือบรรทุกน้ำมันลำที่สามที่แล่นจากบริติชโคลัมเบียไปยังประเทศจีนในปีนี้ โดยมีรายงานว่าเรือเหล่านั้นบรรทุกน้ำมันจนเต็มลำก่อนเดินทางไปยังจีน

 

       น้ำมันดิบส่วนใหญ่ในอลาสก้า มีที่มาเช่นเดียวกันกับน้ำมันดิบของแคนาดา โดยส่งลงท่อทรานส์เมาน์เทนจากอัลเบอร์ตาไปบริติชโคลัมเบีย ซึ่งล้วนถูกส่งขึ้นมาจากทางตอนใต้จากโรงกลั่นในรัฐวอชิงตันหรือแคลิฟอร์เนีย

ภาพประกอบ: น้ำมันดิบในอลาสก้าและแคนาดาค้นพบตลาดใหม่ในจีน ในช่วงการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา

       เมื่อไม่นานมานี้ กระแสความต้องการน้ำมันดังกล่าวได้ถูกหยุดชะงักท่ามกลางปริมาณการใช้น้ำมันในฝั่งตะวันตกของสหรัฐอเมริกาที่ตกต่ำ เนื่องจากการสั่งปิดเมืองของแต่ละรัฐ ในทางตรงกันข้าม ประเทศจีนซึ่งเป็นประเทศที่ได้รับผลกระทบจากเชื้อไวรัสเป็นที่แรกนั้นก็ยังคงเปิดเมืองอยู่ ขณะที่ความต้องการใช้น้ำมันในกลุ่มประเทศเอเชียลดลงเกือบ 20% ในเดือนกุมภาพันธ์ แต่การบริโภคน้ำมันเชื้อเพลิงได้ดีดตัวขึ้นเนื่องจากโรงงานกลับมาเปิดทำการอีกครั้งและผู้คนเลือกที่จะเดินทางโดยการขับรถแทนที่จะใช้ระบบขนส่งสาธารณะ ทำให้ตอนนี้ความต้องการน้ำมันอยู่ในระดับที่กลับมาฟื้นตัวได้

 

       ราคาน้ำมันอลาสก้า นอร์ธ สโลป พุ่งขึ้นใกล้ระดับใกล้เคียงกับฟิวเจอร์ เวสต์เท็กซัส ระดับกลางหลังจากที่ร่วงลงสู่ระดับ 9.50 ดอลลาร์ เมื่อเดือนที่แล้ว ซึ่งเป็นอัตราที่มากที่สุดตั้งแต่ปี 1990 ความล้มเหลวของราคาใกล้เคียงกับความต้องการที่ลดลงของผู้กลั่นน้ำมันในฝั่งตะวันตกของสหรัฐฯ และกระตุ้นให้อาลีเซก้าตัดการส่งน้ำมันของท่อในอลาสก้า

 

       เมื่อเดือนที่แล้ว เรืออลาสก้าที่เป็นธงชาติของสหรัฐอเมริกาแล่นจากท่าเรือวาลเดซ และได้แจ้งว่าจีนเป็นจุดหมายปลายทาง โดยเรือมาเรียปริ้นเซสได้ติดตามเรือบรรทุกมิเทียร่า มาริโก และเรือบรรทุกแมร์ โอเลี่ยนส์ ในการแล่นเรือจากแวนคูเวอร์ไปยังประเทศจีน

เรียบเรียงและสรุปโดย : ทีมงานกองการต่างประเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงพลังงาน

แหล่งอ้างอิงของข่าว / อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่:

https://www.bloomberg.com/news/articles/2020-05-19/chinese-revival-draws-rare-shipments-of-alaskan-canadian-oil

how can we help you?

Contact us or submit a business inquiry online.