[ข่าว] รัฐบาลสหราชอาณาจักรได้ตัดการให้เงินอุดหนุนเพื่อสนับสนุนการใช้รถยนต์ไฟฟ้า – IECC

[ข่าว] รัฐบาลสหราชอาณาจักรได้ตัดการให้เงินอุดหนุนเพื่อสนับสนุนการใช้รถยนต์ไฟฟ้า

           สหราชอาณาจักรเป็นสถานที่แห่งหนึ่งในโลกที่คนจะซื้อ และสร้างรถยนต์ไฟฟ้าแห่งอนาคต เป็นที่ ๆ เทคโนโลยีมีการเปลี่ยนแปลง แต่ก็ต้องการเม็ดเงินและสิ่งจูงใจในการลงทุน

          ปัจจุบัน ยังมีผู้เข้าใจผิดอยู่ในประเด็นที่รัฐบาลตักดารให้เงินอุดหนุนราคาค่ารถยนต์ปลั๊กอิน โดยนโยบายเงินอุดหนุนนี้ได้ถูกใช้มาแล้วในช่วงก่อนหน้านี้ ซึ่งกลายเป็นว่าเป็นการที่รัฐให้เงินช่วยเหลือคนรวย ซึ่งคนรวยเหล่านั้นส่วนมากก็จะซื้อรถยี่ห้อ Tesla หรือพวกรถหรูหราในระดับเดียวกัน ที่มีราคาจำหน่ายอยู่ที่ประมาณ 100,000 ปอนด์

          ย้อนกลับไปในปี 2011 มีนักการเมืองบางท่านเคยกล่าวไว้ว่า รัฐเคยให้เงินช่วยเหลือในลักษณะที่ค่อนข้างแปลกประหลาดแก่ “ครอบครัวที่ทำงานหนัก” แก่ “ครอบครัวที่ร่ำรวยมาก” โดยในช่วงที่ผ่านมา รัฐได้มีการลดทอนเงินช่วยเหลือดังกล่าวลงอย่างต่อเนื่อง และค่อย ๆ จำกัดวงเงินช่วยเหลือรถยนต์ไฟฟ้าอยู่ที่ 3,000 ปอนด์สำหรับรถยนต์ที่ราคาต่ำกว่า 50,000 ปอนด์ ในปีงบประมาณ 2020

           จากการประกาศในวันนี้ (ตามข่าว 18 มีนาคม 2564) รัฐได้มุ่งเน้นนโยบายไปยังตลาดมวลชน ซึ่งก็คือรถยนต์ไฟฟ้าที่มีราคาต่ำกว่า 35,000 ปอนด์ แต่ในตอนนี้เงินช่วยเหลือราคารถไฟฟ้าลดลงมาอยู่ที่ 2,500 ปอนด์ อย่างไรก็ตาม ในความเป็นจริงนั้น เงินช่วยเหลือดังกล่าวเป็นเงินที่ช่วยผู้ประกอบการรถยนต์มากกว่าผู้บริโภค ซึ่งเป็นที่ถกเถียงกันว่า ราคารถยนต์จะเป็นอย่างไรหากการให้เงินทุนช่วยเหลือดังกล่าวถูกยกเลิกทั้งหมด?

          เนื่องจากอุปสงค์ และอุปทานที่ค่อนข้างสูงในตอนนี้ ถึงแม้ราคารถยนต์อาจจะมีปรับสูงขึ้นบ้าง แต่เนื่องจากจำนวนและรุ่นของรถยนต์ไฟฟ้าหลาย ๆ แบบมีจำนวนมากขึ้น และราคาในตลาดส่วนใหญ่ได้ลดลงมาเป็นทวีคูณ รวมถึงต้นทุนก็ลดลงตามการผลิตในปริมาณที่มากขึ้น จึงทำให้นโยบายการให้เงินสนับสนุนจากรัฐดังกล่าวอาจเปลี่ยนแปลงได้

          ถึงกระนั้น ในตอนนี้มันก็สมเหตุสมผลน้อยกว่าที่เคยเป็นมาก่อนในการใช้พลังงานไฟฟ้า แถมมันยังจะไม่ช่วยให้เราไปสู่การเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutral) เพราะรถยนต์หรูเลิศในเวลานี้ เช่น Tesla, Polestars หรือ Porsche Taycans และ Jaguars ที่ใช้พลังงานไฟฟ้ากลับปล่อยก๊าซ NOx และ CO2 เข้าสู่ปอดของเราอย่างสนุกสนานแทน ดังนั้น อากาศที่เราหายใจและวิกฤตสภาพภูมิอากาศ จำเป็นต้องนำมารวมอยู่ในการคำนวณในเงินช่วยเหลือดังกล่าว

           การลดเงินช่วยเหลือดังกล่าวไม่รวมการลดเงินช่วยเหลือแก่รถยนต์ไฟฟ้าขนาดกลางที่ใช้งานได้จริงเพียงไม่กี่รุ่นที่มี แต่ความวิตกกังวลของการลดเงินช่วยเหลือในรถบางรุ่นยังคงเป็นปัจจัยสำคัญที่ผู้บริโภคต่อต้านในการใช้รถยนต์ไฟฟ้า ว่ากระทรวงการคลังอาจทำเกินข้อจำกัดเล็กน้อย กล่าวคือ อาจจะยกเว้นเงินช่วยเหลือแก่รถ Tesla รุ่นที่ถูกที่สุด เนื่องจากเชื่อมโยงกับ Elon Musk ซึ่งเป็นมนุษย์ที่ร่ำรวยที่สุดในโลก ถ้าเป็นเช่นนั้น

          เส้นทางเดียวที่จะพาเราไปสู่ทางแห่ง Go green นั่นคือการทุ่มเงินงบประมาณเพื่อสนับสนุนนโยบายดังกล่าว รวมถึงผู้บริโภคจำเป็นต้องได้รับข้อมูลข่าวสาร ให้ทราบถึงเหตุผล เพื่อการโน้มน้าวที่สมเหตุสมผลทางเศรษฐกิจที่จะใช้รถยนต์ไฟฟ้า รวมถึงผู้ผลิตรถยนต์ต้องผลิตรถจำนวนมากในยี่ห้อ และรุ่นต่าง ๆ เพื่อเป็นทางเลือกในการใช้งานแก่ผู้บริโภคมากมายในระดับกลาง ๆ เช่น Kia e-Niro, Hyundai Kona, Peugeot e-208 VW ID.3, MG ZS และ Nissan Leaf เป็นต้น ที่สร้างโดยอังกฤษ (ซึ่งเป็นทางรถยนต์ไฟฟ้าที่ผู้เขียนบทความชอบเป็นการส่วนตัว)

แหล่งอ้างอิงของข่าว / อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่:

https://www.independent.co.uk/climate-change/opinion/tesla-electric-cars-grants-b1819103.html

how can we help you?

Contact us or submit a business inquiry online.